Sau 1 thời gian ngắn lăn lộn với
tay chân, thúng mẹt ở Đức. Về nước gấp gáp, vừa
đi mua mấy món ở Pico76 Nguyễn Trãi và 148 Giảng Võ- HN. Cũng khá lịch sự nhưng
nhân viên bán hàng và thu ngân rất vô cảm. Có lẽ họ ăn mặc lịch sự vậy là để tự
hào với khách là làm ở nơi cao cấp sang trọng, còn lũ Gà chúng mình đến mua thì phải e dè với họ. Kô thèm nhìn mặt mình,
Kô 1 lời cảm ơn, thậm chí người giao hàng cũng đặt phịch món đó trước mặt mình
kô thèm 1 lời tư vấn. Đem chuyện kể cho ông bạn thân. Cậu ta hoàn
Toàn đồng tình với người bán hàng vì món hàng tôi mua quá rẻ với lý do điện nước
mặt bằng cao nên kô thừa hơi cười với tôi- giọng nửa đùa nhưng thật. Sáng ra đọc
bài này mình chia sẻ vội. Rất lấy làm tiếc ... buổi tối lại xem Ct "giai
điệu tự hào" mấy ông bà nổi tiếng đang chém gió về nét thanh lịch người HN
nào là giọng chuẩn Hà Nội, nét đẹp Tiểu
tư sản, tinh thần nhường nhịn xếp hàng a, .... . Cảm xúc pha trộn thật khó
chịu về sự nhảm nhí của xã hội này. An ủi là nó đang trong quá trình phát triển
nên phải thế. Buồn là nhận thức người dân ... hic tầm như ông bạn mình chẳng hạn.
Đúng là khi lâm sự thì la làng lên còn chưa dính đến thân thì bàng quang như
không. Cái quan trọng là nền chính thể ấy, giáo dục ấy, văn hóa ấy, ... con người
phải ấy, ...
Bài viết có thể là hư cấu, nhưng hay lắm.
Đăng vào blog để mà nhớ thôi. Cái cách mà một dân tộc đi lên không phải là Kinh
Tế- Vật Chất mà là từ Văn Hóa- Con Người-Giáo dục nhận thức. Từ đó đạt đến Kinh Tế-Vật chất mới vững bền. Nhớ đến tên Đảng của ông Cố vấn họ
Ngô thời cũ: Cần Lao-Nhân Vị.
Copy từ Facebook Tony Buổi Sáng
Cô bán hàng mỹ phẩm ở Seoul
Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói
nhất châu Á. Năm 1968, người Hàn quyết định mang sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn và giảng dạy, ngoại trừ các môn
xã hội như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích vì
tính sĩ diện của người Hàn Quốc rất cao, lẽ nào lại không tự soạn được một bộ
sách giáo khoa. Nhưng họ vẫn quyết tâm thực hiện, vì để có chương trình giáo dục
đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải biên từ cách đào tạo của giáo dục phương
Tây phù hợp với đặc trưng châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút
ngắn khoảng cách, chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người đã
thành công, thời gian thay vì mày mò tìm hiểu, mình dùng để lo việc khác, hay
hơn. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh tế dựa trên
lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.
Đúng 20 năm, đến 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul,
cả thế giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng
khiếp như thế. Ô-tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo...bên
Nhật có cái gì thì bên này có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết
trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn Quốc đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo
như thế nào. Trên tivi chỉ có 2 chương trình là "dạy làm người" và
"dạy làm ăn", từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên
bán hàng, đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, đến cách tạo dựng một
nhà máy. Từ một dân tộc "xin việc", tức các doanh nghiệp nước ngoài đến
đặt nhà máy và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở
thành dân tộc đi "cho việc", tức xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và
hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ
Hàn Quốc cho họ việc làm. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản
thành dân tộc đi cho việc người khác.
Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc
ôm nhau và cười trong nước mắt, Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc
gia thịnh vượng nhất loài người. Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ
không phải là Nhật Bản nữa, mà là Hồng Công và Singapore, 2 cực hút nam châm của
cả châu Á về tài chính, thương mại và giải trí. Phim Hồng Công tràn ngập thị
trường và không có đối thủ. Người Hàn tuyển chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất,
cử sang Holywood, điên cuồng học hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ
...4 năm sau tốt nghiệp, năm 1992, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm
xúc, mối tình đầu, hoa cúc..với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp
nhãn người châu Á. Ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và
hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại
các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương và tặng không cho các đài
truyền hình, tạo ra làn sóng Hallyu nổi tiếng. Người Nhật quay ngược lại hâm mộ
tài tử Hàn Quốc một cách điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, thậm chí phim cổ
trang Trung Quốc tụi trẻ chê không xem, chỉ xem phim Hàn, các nước Đông Nam Á
thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng Công bị đá văng ra khỏi thị trường
cho thuê băng đĩa.
Năm 1988, ngoài số người đi Holywood để xây dựng công
nghiệp điện ảnh, ngần ấy người được khuyến khích đi Milan và Paris để học về thời
trang, mỹ phẩm. Các tập đoàn như xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết
kế của các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu
xe sang Mỹ và châu Âu. Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ
của Tây, chứ kiểu" tròn tròn xinh xinh" của dân châu Á, tụi Tây không
thích, không bán được. Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc
Mỹ và châu Âu. Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ và
ngạc nhiên, thích thú.
Ngoài ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo
ngành tài chính ở các đại học lớn trên thế giới, với tham vọng biến Seoul thành
trung tâm tài chính như London, New York. Họ học ngày học đêm và kéo rầm rập về
đất nước khởi nghiệp. Mọi người góp tiền vào nhau và các quỹ đầu tư ra đời, tự
đi tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót tiền vào, tham gia vào quản
trị. Không chỉ trích, đổ lỗi, mỗi cá nhân chỉ góp sức góp trí để xây dựng các
doanh nghiệp lớn mạnh hơn, với tinh thần "giúp cho một người Hàn giàu có
là cả dân tộc Hàn thêm giàu có". Hệ thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ
mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi, Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi
nhất châu Á về cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải
mấy năm phục vụ cho họ. Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường
điện thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu với
cả một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh
tranh với Boeing vậy.
Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi
thứ họ dùng phải Made in Korea, dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy lỗi của
thập niên bảy mươi hay hiện đại như bây giờ. Mỗi cá nhân chịu thiệt thòi một
chút thì đã sao. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc của thời
khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo sau này?
Tony nhớ lần đi Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở
VN ghi tên mấy nhãn hiệu mỹ phẩm nhờ mình mua giùm. Ở cửa hàng, cô bán hàng mặc
bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản phẩm này đến sản phẩm khác cho Tony
xem mấy tiếng đồng hồ, đều là mỹ phẩm của Hàn cả. Do tiếng Anh không tốt nên cô
cứ giải thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn đặc. Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp
phấn Lancom, thì cô thất vọng và bật khóc. Cô khóc vì tình yêu nước của cô
không thuyết phục được khách hàng, cô khóc vì đã không làm tròn nhiệm vụ tổ quốc
giao phó. Mỗi người trong xã hội Hàn Quốc được ngầm phân công cụ thể, ai đi học
thì phải học chăm chỉ, ai sản xuất thì sản xuất cho tốt, ai bán hàng thì phải
bán cho được hàng, ai tiêu dùng thì phải mua đồ Hàn Quốc. Nghĩa vụ của một công
dân đối với nền kinh tế đất nước chỉ có vậy thôi, âm thầm làm và làm, không
nhìn ngó và chỉ trích. Giọt nước mắt nóng bỏng của lòng tự hào dân tộc khiến
Tony sững sờ. Cô chỉ là 1 người bán hàng bình thường trong muôn ngàn người bán
hàng ở xứ sở kim chi biết tự giác làm hết khả năng của mình vì cái lớn lao hơn
là lợi nhuận. Vì kính phục, Tony bèn mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết
có tốt không. Lúc bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại Tony vẫn thấy cổ gập đầu
cung kính.
Ngoài phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập
thể dục rầm rập trên vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng.
Và Tony biết, sau lưng của mỗi công dân luôn là tổ quốc.
Nguồn: https://www.facebook.com/TonyBuoiSang/photos/a.699794706740058.1073741825.511088052277392/864202283632632/?type=1&fref=nf&pnref=story
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét