Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Mạt Sử - Phùng Hồ Hải (copy trên facebook)

Theo link share trên Facebôk. Copy lại từ Chú Tễu, mạn fép đăng vào blog cho nó vui, cho nó nhớ. Vì nó cũng là cảm xúc của chính tôi khi học lịch sử và đọc sử. Làm nghiên cứu Hán Nôm cũng phải sử dụng nhiều phương pháp và tư duy Sử học. Sự thật chúng ta thấy được nghành Sử Học Việt Nam là một nghanh nói nhiều nhất và làm ít nhất. Họ đi Di tích rất nhièu, phát biểu Hội thảo rất nhiều, nghiên cứu Danh nhân lịch sử rất nhiều, Nâng Bi, Nâng tầm quan điểm cũng nhièu. Có những Di tích lịch sử bình thường nhưng kê khai vào thành những địa danh ghê ghớm tầm quan trong- vị trí CHiến Lược  ; Hội thảo nào cũng tấm gương lịch sử, in dấu ấn trong lịch sử chống nọ kia;  Có nhữnh Danh Nhân lịch sử cấp địa phương, một vị thần cấp Thành Hoàng làng trong Huyền Sử không được Tín Sử nhắc đến mà chỉ có trong thần thoại, họ họp nhau cả Trung ương lẫn địa phương nâng bi nhân vật lên thành Danh Nhân Văn Hóa, Danh nhân Lịch sử, xong Hội Thảo rượu cơm chè thuốc ,... các nhà Sử Học cắp đit về Kinh Phí địa phương hay dòng họ ghánh vác, .... Đến khi giặc Tàu sang xâm lấn. Từ vụ Gạc Ma cho đến Dàn Khoan 981. Toàn bộ giới Sử học cũg như Truyền Thông Việt Nam im lặng (chờ ý kiến, chỉ thị của lãnh đạo). Trong khi những con người dù tự phát hay bị xúi dục xuống đường biểu tình chống Tàu lại là những công nhân it học ở những khu công nghiệp vốn đầu tư nước ngoài. () Hai TRí thức lớn của nghành Sử học nước Việt, thường có phát biểu ấn tượng nhất là ông Nghị Dương () và ông Giáo sư Phan () cũng chả tuôn ra 1 ý kiến nào cho nó rõ ràng quan điểm. Tôi chán ngấy cái mặt của các vị mỗi lần các vị phát biểu vô thưởng vô phạt chỉ để nhằm thêm thông tin là có biết nhưng nhận xét thận trọng. Bao nhiêu năm nay các vị dạy Sử, luyện thi cho môn Sử, từ thời Cổ đại cho đến Cận Hiện Đại, không có gì mới, không có một sự phát triển nào của Sử học Thế giới hiện nay tác động đến quan điểm Sử học của các vị kể từ thời Lập Quốc. Đùng 1 cái người ta muốn cắt cu các vị, vì nó không còn hoạt động đúng chức năng vồn có của là cái Tâm Người Chép Sử, chép sự thật, và đa chiều thông tin, tính xác thực của Lịch sử. Các vị ào ào lên tiếng, họp hẳn 1 cái Hội nghị mang tên Diên Hồng để mà cứu nguy cho lợi ích nhóm của các ông- Xin kính thưa: Khi Lịch sử không còn là khoa học nói về sự thật, khi lich sử trở thành công cụ tuyên giáo, chính trị thì Hội nghị của cac bác Sử chẳng qua chỉ là giữ cái cần câu cơm không để Hợp tác xã hóa Sử học ma thooi. 
XIN GIỚI THIỆU BÀI VIẾT VỀ SỬ CỦA MỘT GS TOÁN
MẠT SỬ
Phùng Hồ Hải
FB Phung Ho Hai
Thời này là thời mạt sử. Lịch sử nhẽ ra phải là môn học được ưa thích nhất trong nhà trường. Biết bao câu chuyện đặc sắc, được chắt lọc, ghi chép truyền từ đời này sang đời khác. Biết bao bài học làm người. Biết bao tự hào, biết bao đau xót, biết bao nuối tiếc, có thể và cần phải được chuyển tải trong những bài học lịch sử cho thế hệ trẻ. Nhưng kết quả của nền giáo dục XHCN 70 năm là học sinh quay lưng với Sử.
Lỗi không phải ở những nhà giáo dục. Lỗi trước hết là ở những người lãnh đạo cao nhất, những nhà chính trị. Lỗi tiếp theo là ở chính những nhà sử học, đã chấp nhận chính trị hóa ngành Lịch sử ở Việt Nam. Lịch sử là một khoa học. Nhưng Lịch sử ở Việt Nam không còn là một khoa học, khi mà tiêu chí đầu tiên của một khoa học không còn được tôn trọng: tính trung thực. Cả một cuộc chiến 10 năm chống Trung Quốc ở biên giới phía Bắc bị quên lãng. Những nhà Lịch sử ở đâu? Cả một cuộc xâm lược và chiếm đóng Campuchia 10 năm bị quên lãng. Những nhà Lịch sử ở đâu? Cả một thảm sát Mậu Thân không được nhắc tới. Những nhà Lịch sử ở đâu? Cả một cuộc Cải cách ruộng đất "long trời lở đất" giờ "chìm xuồng". Những nhà lịch sử ở đâu? Xa hơn, những cuộc chinh phạt Chiêm Thành, hủy diệt cả một nền văn hóa. Những nhà Lịch sử đã nghiên cứu được gì?
Hôm nay các nhà Lịch sử mở cả "Hội nghị Diên hồng", theo cách gọi trên báo chí, yêu cầu "không tích hợp Lịch sử với các môn học khác". Có lẽ họ sẽ thành công. Nhưng thành công đó có ích gì, khi mà học sinh không thèm học Sử? Việc họ nên làm, theo tôi, là làm sao để ngành Lịch sử ở Việt Nam trở thành một KHOA HỌC.
* Tác giả Phùng Hồ Hải là Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học,
Thêm mấy cái ảnh của Á Châu tự do nữa cho nó màu mỡ: Sử học phải đa chiều và phải là Sự thật chứ không phải để Tuyên Giáo, Tuyên Huấn, Tuyên Truyền, ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét