Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019

Hán Nôm hoạt kịch diễn nghĩa 2 – Lời nguyền Ngô Đức Thọ.


Hán Nôm hoạt kịch diễn nghĩa 2 – Lời nguyền Ngô Đức Thọ.
吳桐一葉落
天下共知鵝
Cành Ngô rng 1 lá
Thiên h biết chim ngay.
Tôi được 1 thời gian làm việc với Cố GS Ngô Đức Thọ. Được nghe 1 số chuyện hay ho. Nay tôi xin kể lại lời GS về bà Phó Tiến sỹ Nguyễn Thúy Nga, nguyên làm chức Phó cho GS Thọ, là người cộng tác lâu năm với GS Thọ. Mượn Ý cổ nhân hay nói: Hiểu Bá Nga không ai bằng Tử Kỳ, mà hiểu Tử Kỳ khôngai bằng Bà Nga vậy.
Bà Nguyễn Thúy Nga, nguyên sinh viên Hán Nôm Khóa 1, từ những năm còn bom đạn 1972. Vê công tác tại Viện Hán Nôm, đầu tiên bà theo dòng Dương gia tướng với thầy Dương Thái Minh, cùng đứng chung tên với Thầy bài Về văn bản Việt sử cương giám khảo lược. T/c Hán Nôm số 2/1987. Nhưng sau đó thì thầy Dương Thái Minh bị chìm lỉm luôn (chắc thầy xuất thân Trung Văn, kiến thức cổ học hơi bị hạn chế không làm lớn được). 

Sau đó bà về với Ngô gia văn phái của GS Ngô Đức Thọ, bà dịch thơ Nguyễn Quý Đức. Dịch hay lắm nhé, tôi cũng đọc sơ qua và bài chép tay lủng củng của bà. Theo định Hướng của Thầy mới – Thầy Thọ. Bà làm chuyên về Khoa cử và hoàn thành Luận án P.Ts của mình về Khoa cử. Dịch sách Quốc triều hương khoa lục với Nguyễn Thị Lâm – Cao Tự Thanh. 

Từ Khoa cử Văn, sau thời gian theo chồng đi làm ngoại giao ở nước ngoài xa về bà đổi ra nghiên cứu về Khoa cử Võ. Rồi cũng say mê cả Địa dư chí nữa. 


Nhưng thực ra tên tuổi của bà gắn với tên tuổi của Thầy Ngô Đức Thọ trong nhiều công trình. Bà giúp thầy Thọ trong Các nhà khoa bảng Việt Nam. Cùng dịch chung sách Thiền Uyển tập anh (Sách này khó nha, thế mà bà cũng dịch được, chả hiểu sao). Vì thời gian đọc sách tại Thư viện quốc gia với bà, tôi biết bà chữ nghĩa cũng Hạn chế lắm. Không phải chữ nào mà cũng đọc được đâu (Dẫn chứng kỳ sau).


Lần tái bản Các nhà khoa bảng Việt Nam. GS Thọ có hưng phấn nói với tôi là: Tôi mới là người đầu tiên đặt ra từ Các nhà Khoa bảng. Không có từ nào lột tả hết mà hay bằng từ Khoa bảng. Mình là chủ biên, thích đề tên ai làm cộng sự thì đề, cô Nguyễn Thúy Nga và anh Nguyễn Hữu Mùi, là do tôi dìu dắt chỉ bảo, tôi bỏ ra cũng được (Gs nói thế thôi chứ không bỏ). Chả nhớ là  tôi vui miệng với chị đồng nghiệp VuTLan Anh. Mà sau này người đồng nghiệp Vũ Thị Lan Anh bắn tin lại là: cô Nga và anh Mùi sẽ cho GS ra Tòa nếu bỏ tên họ đi, và không chia phần tái bản. Chuyện thế rồi cũng xong. Chắc được chia tiền rồi. Tên vẫn để.
Những năm cuối Tôi ở VN, lúc này GS Thọ đã nghỉ hưu lâu rồi. Được nghe GS Thọ nhận xét về Cộng sự Nguyễn Thúy Nga như sau: Tôi khó tính lắm, không ai làm việc được với tôi. Từ trước đến giừ chỉ có cô Thúy Nga là làm việc được. Cô này chịu được tính khó của tôi, làm việc tôi hướng dẫn cho thì  cũngđược. Nhà không thiếu gì tiền. Nhưng mà cô ý bây giờ thích làm sách. Thích đứng tên sách, chắc để tính công trình còn làm học vị học hàm nọ kia. Chứ chả có Thầy Bà gì đâu. Có lần đề xuất với tôi đem nghiên cứu Các nhà khoa bảng Việt Nam chia ra thành nhiều quyển qua các thời kỳ  ..., chia ra Tiến sỹ, đại khoa, trung khoa, ... Hương cống, Cử nhân, Tú tài .... Tôi đã nghiêm túc nói với cô ý rằng: Chừng nào tôi còn sống thì cô không được làm như thế. Các nhà khoa bảng VN gắn liền với tên tuổi của tôi. Làm sao tôi có thể đem đứa con tinh thần của tôi chẻ ra làm nhiều mảnh chỉ để lấy điểm làm sách. Tôi làm là Đại toàn, là vĩ mô chứ không phải để tính kinh phí, tính đầu sách. Các nhà nghiên cứu chân chính trên thế giới  này sẽ nghĩ gì, khi họ đọc về sự nghiệp nghiên cứu của tôi lại có những sách na ná giống nhau, với thủ đoạn ghi điểm bằng cách tách chẻ 1 đề tài lớn như vậy ra nhiều miếng hoặc là thay tên khác đi.  Với ai thì được chứ với NĐT tôi là KHÔNG (đập bàn). Cô này làm việc thì cũng được như người khác thôi nhưng do tôi hướng dẫn cho thì được, định qua mặt tôi, nói cũng có vẻ có lý đấy, nhưng không phải thế, vẫn tính toán nhỏ nhặt, tủn mủn. 
Nay tôi xem được trên Facebook, bà Nguyễn Thúy Nga đã chiêu quân mãi mã ra được 4 quyển sách có giá trị ghê ghớm: Khoa cử Việt Nam – Bà tách ra làm 4 phần như trong ảnh minh họa. 

Công trình mới mẻ thông tin bổ ích đây, không vẻ giống Các nhà khoa bảng Việt Nam của Ngô Đức Thọ, hay Trạng nguyên Tiến sỹ Hương cống Việt Nam của Bùi Hạnh Cẩn; Khoa cử và các nhà khoa bảng triều Nguyễn của Phạm Đức Thành Dũng; Khoa cử và Giáo dục Việt Nam của Nguyễn Q.Thắng; Các vị Trạng nguyên Bảng nhãn Thám hoa của Trần Hồng Đức; Khoa cử Việt Nam của Nguyễn Thị Chân Quỳnh.…
Nhưng Cái sự thể nó ngẫu nhĩ ở chỗ sách lưu bản sau khi ông Thọ qua đời ngày 30 tháng 4 năm 2019, tang lễ ngày 3/5/2019. Chưa đến 1 tháng. 

Tôi đọc được trên Facebook Nguyễn Xuân Diện là ngày 17/5/2019; Và trên Facebook Nguyễn Tuấn Cường với dòng giới thiệu trân trọng và tế nhị: Bộ sách quý dày 2.500 trang ❤ về 17.000 người ❤ đỗ THI HƯƠNG ❤ do cán bộ VNC Hán Nôm thực hiện trong 20 năm 
❤ .
Đi kèm 8 ảnh chụp có hình Các nhà Khoa bảng Việt Nam của Ngô Đức Thọ - rất mờ nhạt.

Lời giới thiệu đầu sách kèm Tri ân: Thầy Ngô Đức Thọ đứng xuống hàng thứ 2 sau ông Giáo Phan Huy Lê- Là cái ông còn chết trước đó những gần 1 năm (23/6/2018). Chả biết có đóng góp gì hay chỉ vì là ngài Chủ tịch hội đồng giải ngân của nhà nước☺️😂

Tôi nghĩ đến lời ông cụ Thọ như một lời nguyền tiên tri về người cộng sự Nguyễn Thúy Nga vậy.
Cành Ngô rụng, báo thu sang,
Chim Xanh đã vội nhẹ nhàng chia tư.
Anh Thịnh cũng Phó giáo sư
Lan Anh Tiến sĩ đã dư sức rồi
Thị Ngân về hưu thảnh thơi
Còn phần công nghệ thì mời anh Nguyên


2 nhận xét:

  1. Phàm là loài người xưa nay đều vậy mà thầy . Họ luôn đưa cao cái tôi của mình lên cao điểm mà họ đâu có biết lên cao ngắm nhìn thì cũng thích thú nhưng họ ko có thấy một điều rất rõ ràng là chèo lên thì dễ mà xuống mới là cái khó nhất chính vì vậy mà con người khi sinh ra học đi nhiều hơn là học lẫy đó mà thầy . Cũng như vậy cái họ biết họ nghĩ họ biết rõ ràng rồi nhưng họ ko biết một sự thật là người khác họ biết rất rõ ràng nhưng họ ko nói ra tiếng đó mà thôi thầy à .

    Trả lờiXóa