Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2020

Mễ Phất米芾– Bái Thạch Vi huynh拜石为兄/ Lậy đá làm anh

 Tranh hình minh họa: Nguồn Internet

Mễ Phất bái thạch - Tranh cổ họa Trung Quốc - Internet

Mễ Phất米芾– Bái Thạch Vi huynh拜石为兄/ Lậy đá làm anh



Mễ Phất - (10511107), thư họa gia đời Bắc Tống北宋, tự là Nguyên Chương元章,còn xưng là Mễ Nam Cung米南宫、Mễ Điên米癫Tổ tiên ở đất Thái Nguyên (Sơn Tây), sau thiên cư về Tương Dương (nay là Tương Phàn, Hồ Bắc) sau lại định cư ở Đan Đồ (nay là Trấn Giang, thuộc Giang Tô). Theo một số dẫn ngôn, thân mẫu Mễ Phất là Diêm thị được sung cung Thị phụng Cao Hoàng hậu của vua Tống Anh tông, rồi làm Nhũ mẫu cho Vua Tống Thần tông khi còn nhỏ. Tống Thần tông lên ngôi không quên tình của Nhũ mẫu, tứ ban cho Mễ Phất làm Bí thư sảnh Hiệu thư lang. Nhờ ơn vua sau còn trải được bổ làm các chức úy ở Hàm Quang, trải quyền Tri quân ở Liên Thủy huyện Ung Khâu, hàm Thái Thường Bác sĩ làm quyền Tri quân ở Vô Vi. Chiếu phong Thư họa Bác sĩ, cất làm Lễ Bộ Viên ngoại lang, ra làm quyền Tri quân ở Hoài Dương. Cuộc đời làm quan do không theo trào lưu thời thế nên nhiều lần bị thăng giáng khốn khó.



Mễ Phất bái thạch - Tranh cổ họa Trung Quốc - Internets

Giỏi thi văn, đến mức xuất kỳ khác tục, không học đòi lối thủ cựu, lại rất tinh thông thư họa, bút thế trầm ổn mà phiêu du, đắc được bút ý của Vương Hiến chi đời Tấn. Viết thư pháp rất  cẩn trọng, “Ổn mà không tục穩不俗, Hiểm mà không quái險不怪、, Lão mà không khô老不枯、, Nhuận mà không mập 潤不肥”. Sánh cùng Tô Thức, Hoàng Đình Kiên, Sái Tương, được thiên hạ đương thời khen là Tống đại tứ đại gia: Tô-Hoàng-Sái-Mễ. Tài vẽ tranh sơn thủy nhân vật  thì nổi bật riêng biệt thành nhất gia phong cách. Lại tinh sành thưởng ngoạn, giỏi lâm tập phục chế cổ, đạt đến trình độ loạn chân. Phục chế giống như thật, đến thật cũng không phân biện được. Chỉ cần thấy đồ cổ thư họa gì là sẽ tìm mọi cách thu thập bằng được mới thôi. Thừa tướng Vương An Thạch cũng yêu thích từng chép thơ của Mễ Phất đề lên quạt giấy, Tô Thức cũng yêu mến thơ của Mễ Phất. Mễ Phất ăn vận Phong độ phỏng học người thời Đường, rất là tiêu sái, ngôn ngữ thanh đạm, du dương. Đi đến đâu người ta cũng vây lại để xem. Nhưng sạch sẽ thanh khiết  thành chứng, tại nơi làm thường đặt chậu để thỉnh thoảng rửa mặt, không bao giờ dùng chung đồ rửa mặt hay y phục với ai. Cử chỉ thì lại không câu thúc lễ pháp, rất là kỳ quái, bị người ta chê cười. 


Bài Nghiễn sơn minh - nguồn Baidu.com 

Mễ Phất yêu nghiên đá cũng thành giai thoại. Vua Tống Huy Tông triệu Mễ vào cung để viết thư pháp. Mễ Phất thấy trên án có cái Nghiễn đá đẹp quý nổi danh. Liền viết thư pháp làm mực vấy ra, viết xong ôm đài nghiên quỳ tâu: "Nghiên này đã bị thần làm bẩn, không thể dùng làm đồ ngự dụng nữa. Thỉnh xin Hoàng thượng cho thôi dùng Nghiên này". Tống Huy Tông nghe ra ý lời tâu, tán thưởng thư pháp của Mễ thì ban luôn nghiên đó cho Mễ. Mễ Phất tạ ơn, ôm chặt luôn đài nghiên còn mực, dây bẩn cả áo. Về nhà ôm nghiên ngủ 3 ngày đêm không rời. 



Mễ Phất say mê những kỳ thạch đến mức quên hết cả việc quan, bị thượng cấp trách phạt nhưng tính ái thạch không đổi. Người ta gọi là Mễ Điên. Khi còn ở châu Vô Vi (nay là huyện Vô vi, An Huy), có 1 khối đá hình trạng thập phần kỳ dị. Nhưng khi Mễ Phất thấy nó thì vui thích cực độ, sửa chỉnh mũ áo quan phục, bái lạy nó  mười phần cung kính gọi nó là Thạch Huynh Trượng. Rằng : "đá này đáng để ta phải quỳ lạy"; 




Bái Thạch Đồ - Cổ họa Trung Quốc - Internét

Có lần nghe người nói ở đâu có hình đá kỳ quái. Mễ Phất đến xem, lập tức đắc ý quên hình, quỳ lạy mà khấn: "Thạch huynh, tiểu đệ mong được gặp Thạch huynh hai chục năm nay rồi! Xin thỉnh Thạch huynh về phủ với tiểu đệ nhé";



Lần khác, nghe nói bên bờ sông ngoài thành xuất hiện thấy khối đá kỳ cực lạ. Ông đến xem, liền quỳ lạy xin rước về. Rồi kêu phu khiêng kiệu tới bê. Phu Kiệu tưởng khiêng người, hóa ra phải đi vần cục đá. Về gần phủ, hổn hển kêu người Mễ phủ ra đỡ Mễ lão gia. Gia nhân vội vàng chạy lại vén kiệu thì trong kiệu lại là cục đá lớn. Còn Mễ đại lão gia cũng hổn hển chạy sau kiệu, kêu: "Mau đỡ Thạch trượng huynh vào phủ".(?)


Còn chuyện làm quan ở Liên Thủy, do nghe dân gian truyền rằng ở huyện Linh Bích thuộc An Huy cũng sản sinh nhiều đá kỳ hình quái dạng. Mễ Phất liền thỉnh xin làm quan ở Liên Thủy cho gần tiếp giáp với huyện Linh Bích, chỉ để sưu tầm đá lạ mà thôi. Việc quan bỏ bễ, thượng cấp là Dương Thứ Công đến kiểm tra đốc thúc, nói: "Ông là mệnh quan triều đình, từ ngoài nghìn dặm lại đây, đáng lý phải chuyên cần công vụ, cớ sao ngày đêm chỉ mê say đá lạ hình kỳ". 
Mễ Phất rút trong tay áo ra một cục, đủ cả hình hài, hang hốc uốn lượn, sườn non xanh biếc, nói:"Thượng quan xem, đá như thế này, làm sao mà người ta không yêu cho được". Lại rút tiếp ra cục khác, tầng tầng lớp lớp, vân mây tỏa ánh, nói: "Thượng quan xem đá thế này, làm sao mà không thích cho được". Cất đi, lại rút trong áo ra cục khác, nói: "Sao mà không mến nó cho được!". 
Nào hay, Dương Thứ Công cũng đổi sắc mặt nói:  "Đá như thế đâu chỉ có 1 mình ông thích, ta cũng thích", rồi đưa tay lùa cả ba khối đá đẹp trong tay Mễ Phất, ôm chặt rồi ra xe rông đi mất.(Chuyện mang tính giai thoại, truyền kỳ)


Hậu thế ngoạn thạch đời sau, như lấy hình tượng Bái thạch của Mễ Phất làm chuẩn tắc cổ thú. Mễ Phất còn soạn bài thiếp là Dị Thạch thiếp 異石帖 còn lưu truyền. Lại đề ra  với 4 phép Tướng thạch là "Sấu - Tú - Sô - Thấu 瘦、秀、皱、透/ Gầy mỏng- Thanh tú - Vân nhăn- Lộ xuyên thấu".








Mỗi bức muôn hình muôn vẻ, đá kỳ hình quái, theo ý tưởng của họa gia thành dòng tranh Họa Thạch nổi tiếng trong văn hóa thư họa Trung Quốc. Thư họa Trung Quốc có nhiều dòng phái, nhiều chủ đề: Họa Sơn Thủy, Họa Tùng Hạc, Họa Danh Phương (hoa nổi tiếng), Họa Điểu Thú, Họa Nhân Vật, Họa Tượng Đồ, Họa Mỹ nữ, .... Dòng tranh Họa thạch muôn hình vạn trạng không bức nào đá giống bức nào. Có khi chỉ là một cục cỏn con, có khi là cả bức vách đá như ma nhai, có khi hình như giả sơn, như nhân trụ vậy. 


Về sau giai thoại 
Bái Thạch Vi Huynh của Mễ Phất trở thành điển tích cho dòng tranh cổ ngoạn. Các đời sau, nhiều họa gia lấy điển này để miêu hội thành các bức Bái Thạch Đồ, Bái Thạch Vi Huynh đồ, Mễ Phất Bái Thạch đồ.  



Ở đây chúng tôi copy được một vài bức phổ biến trên Internet. Xin đưa vào bài để Minh họa. Phần Thư pháp là đề từ của Họa sỹ. Xin lược chú.









Đại dịch tàu + 2020
歐陸德國萊皮志

古驩南塘網上

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét