Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Bác sửa xe yêu nước

Câu chuyện Bác sửa xe.
Gần nhà tôi có bác sửa chữa xe đạp. Bác vóc dáng cao lớn, tuổi hơn 60 nhưng cái vóc dáng của bác thì ngày xưa cũng là người đẹp trai vạm vỡ đấy, thanh niên đời nay cũng phải mơ có được chiều cao của bác. Trước bác công tác nghành cơ khí, sau về hưu mới đi sửa xe. Bác sửa xe cũng tốt. Hồi bác mới làm, là những năm đầu thập niên 90 khi mà nghề sửa xe đạp còn kiếm được. Nhà ai chả có cái xe, thi thoảng xịt hơi nổ lốp, tra dầu. Dần dần xe máy phát triển. Nghề sửa xe đạp thật khó kiếm được người như bác, bác làm rất tốt nên cả xe máy xe đạp bơm vá ốc vít phanh dầu bác kiếm được tất. Bác hay chuyện trò đông tây kim cổ. Tình hình thời sự chính trị trong ngoài nước, nhân tình thế thái bác có chính kiến lắm. Hồi tôi học Hán Nôm ở Đại học. Hai chữ Hán Nôm còn là lạ. Bố tôi tự hào có con học Đại học lắm nhưng ông thích oai không muốn nói cháu học Hán Nôm, nghe nó là lạ, cổ hủ vứt đi, nhiều người không biết. Vậy nên khi ai hỏi ông cứ nói phứa là tôi học Đại học Ngoại ngữ Trung văn. Tôi biết vậy nên cũng để bố oai một tý. Ở cái khu phố nhà tôi, người ta cũng hay để ý nhòm nhau cái sự làm ăn học hành, chê vào khen ra nghe cũng động lòng lắm.
Bác tưởng tôi học Trung văn thật vì thấy tôi biết chữ Tàu mà. Lúc ấy kinh tế đang trên đà tăng trưởng. Kim ngạch thương mại Việt Trung tăng trưởng, Đài Loan, Trung Quốc đầu tư dồn dập. Học tiếng Anh nổi 1 thời gian giờ quay ra tiếng Trung, tiếng Nhật, … Bác cũng tỏ vẻ là nghành ấy được (thằng này cũng biết học hành). Tất nhiên cũng chẳng bằng con bác (Tôi chả biết học gì, hình như kinh tế - thủy lợi gì gì đó). Không khác gì bố tôi, bác cũng tự hào về con bác. Tôi thì lặng lẽ để 2 ông già khoe khoang về các cục cưng của mình mà thi thoảng bắt chuyện với bác vài câu cho nó có lễ ở gần hay mặt.
Chớp cái tôi ra trường đi làm được cũng lâu, gần đến dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Người ta đem cái Thiên đô chiếu ra tập chép, Pro, Lăngxê, Modifile … loạn um cả nước lên, khen cụ Lý Thái Tổ đến tận trời. Dân Thư pháp Hán Nôm như rồng gặp mây vậy. Nức tiếng thư pháp, chữ Nho lại được nhìn lại như quyển sách cũ chứa đựng câu chuyện hay. Đoạch cái Biển Đông dậy sóng, Trung Quốc đưa tàu bay ra Hoàng Sa, tổ chức du lịch, tàu Hải giám đuổi đánh ngư dân Việt, … Sự vẽ Bản đồ ghi tên South-Chinasea làm căm phẫn biết bao trái tim yêu nước.
Hôm xịt lốp dắt xe ra sửa. Có cả bác gái sửa xe phụ giúp. Chả biết đưa chuyện thế nào. Bác gái buông câu bắt lời tôi:
-         Này Toàn ơi, mày xem cái ông nhà tao thế này có trái quái không chứ. Đang xem truyền hình, vô tuyến về 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Nó chiếu đến Thiên đô chiếu chạy cái chữ Hán lên, ông ý tắt mẹ nó Tivi đi. Người ta đang xem dở. Ông ý lại bật sang kênh khác. thế có dở hơi không!
Bác trai điềm tĩnh như các cụ Nho ngày xưa, hích cái mục kỉnh trên mũi trễ xuống nói:
-         Mẹ nó chứ, cái chữ của bọn xâm lược ấy xem làm đéo gì. Tôi ý là tôi tẩy chay cái bọn xâm lược bành trướng ấy.
Tôi thấy có bác gái làm hậu phương cũng vớt vát nói đôi điều về Hán Nôm:
-         Chữ là chữ Hán, nhưng mà của người Việt mình, mình xem có hại gì đâu bác. Ngày xưa các cụ nhà mình dùng mà.
Bác trai đập búa, nói rất căng:
-         Mẹ nó chứ, chữ của bọn xâm lược từ hồi Trung Quốc đô hộ nó bắt mình học. Bây giờ lại còn chiếu lên. Hoàng Sa – Trường Sa nó chiếm hết rồi. Tao là tao đéo chấp nhận được. Thằng Mỹ nó vẽ cái bản đồ đề là Biển Trung Quốc đấy, là nó công nhận mẹ nó rồi còn gì. Vớ vẩn. Tôi là tôi đéo thích cái thằng Tàu. Bà đàn bà đéo biết gì, câm mẹ nó mồm đi. Đừng có nói
Bác gái nhấm nháy cười. Tôi thấy tình hình hỗn loạn, chờ bác nhét nốt cái xăm vào lốp, cắm ống bơm bơm cho nhanh rồi chuồn.
Ngẫm cái thế sự và nhận thức của con người ta thay đổi nhanh chóng mà bài loại Ta – Tàu lẫn lộn. Cầu nối văn hóa do ảnh hưởng tương quan lâu đời của hai nước Việt Trung rất là tế nhị, giằng khó ra mà cắt không đứt. Còn cái cầu nối văn hóa Việt Nam hiện đại với quá khứ từ khi thay chữ viết đã bị gián đoạn trầm trọng. Từ sau năm Chiến tranh biên giới 79 cái mối lo sợ ghét Trung Quốc cứ lan khắp cả nước từ người già đến trẻ con.
Nhận thức sai lầm nhất thời về văn hóa của người ta ảnh hưởng đến lâu dài không ai lường được. Nghĩ mà thương.
Nay những người yêu nước chân chính chống Tàu đến quyết liệt, chống cả văn hóa Tàu luôn. chống luôn cả cái Viện Khổng tử dự định toe toe giữa ông Tổng Lý và ông Tổng Ba nhà mình.
Nhạo lại mấy lời sâu cay thấm đẫm từ dân ca:
Yêu ai yêu cả dáng đi
Ghét ai ghét cả tông ti họ hàng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét