Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Phản "Bài Khổng luận"

Bài viết chỉ là cảm xúc. Chưa phải bài viết nghiên cứu.
Rồng vàng tắm nước ao tù/
Lời khôn nói với kẻ ngu nhọc nhằn
Sự khác nhau giữa người mù, người sáng và người ngu là: Đi đường người mù sợ ngã, sợ đâm nên rất dò dẫm, lần lần từng bước. Người sáng đi tự tin vì biết được con đường phía trước có gì. Dù có khó khăn gập ghềnh thì khắc phục tìm mọi cách để vượt qua. Người ngu thì cũng sáng mắt nhưng mà vì ngu nên cứ đâm đầu vào khó khăn, nếu không nghĩ ra thì bỏ qua. Hoặc đề phòng không đi con đường đó mà quay ra đường khác. Thế giới đang có xu hướng giao hòa tiếp xúc của nhiều nền văn hóa khác nhau, con người ta hiểu nhau phải qua tiếp xúc ngôn ngữ và văn hóa. Không thế mà các nước tiên tiến họ đặt ra các Viện nghiên cứu Chiến lược về những thứ họ đã có và chưa có. Viện Bác cổ Pháp, Việt Goethe Đức, Viện Puskin Nga, Viện Max - Angel ... của Anh, của Mỹ, của Nhật, ... Trung Quốc là 1 nền văn minh lớn cả Thế giới này nhìn ngắm nó như 1 hòn ngọc huyền bí. Tinh thần bành trướng của Trung Quốc thì to lớn bao trùm không kể xiết muốn thành hẳn 1 cực sánh ngang với Nga, Mỹ. Nhưng cái tinh hoa văn hóa của nó không thể phủ nhận. Việc lập 1 viện nghiên cứu về Khổng tử của TQ ở VN thật là 1 việc mở rộng giao lưu VH cho người nước mình. Còn tư tưởng bành trướng thì người ta thừa hiểu. Tôi đã comment những Viện Khổng Tử trên toàn nước Đức cho mọi người cùng biết là nhữg nước tiên tiến như Đức họ rất dân chủ và công bằng trong các vấn đề Văn hóa. Và đất nước họ thật sự là những nước đa dạng nhiều màu sắc văn hóa đan xen và nhiều người Đức học tiếng Trung, thậm chí kết hôn với người TQ cũng chẳng biến họ thành người TQ được. Họ chỉ quan trọng là sự giao lưu giữa các nền Văn Minh để họ trở nên tốt đẹp hơn, hiểu biết nhau hơn. Vậy mà các trí thức sáng suốt ở VN đang tự bịt mắt mình, rồi lần mò sờ nắn con voi TQ bằng cái nhìn đề phòng học viện Khổng tử, rậm rịch cả những bài tuyên truyền theo ý mình về cái học Viện mang tên Đức Thánh mà ông cha ta tôn thờ. Ngày tết, ngày giỗ các vị Trí thức sáng suốt của VN vẫn thắp hương ông bà, vẫn sớ má khấn vái mà có nghĩ là nó có gốc từ Lễ gia tiên của Khổng giáo đấy ư hay đều nghĩ là của Phật giáo. Tôi vẫn biết Trung Quốc là bá quyền nước lớn, nhưng tôi biết hạt ngọc quý trong mình con trai nhớp nháp nên tôi thích Viện nghiên cứu mang tên Thánh nhân được thành lập ở VN nó sẽ giúp chúng ta về cội nguồn Nho học và hiểu rõ hơn mối tương quan văn hóa Việt Trung và những thành tựu Vĩ đại của tiền nhân các đời ĐInh Lý Trần Lê ... đã khôn khéo ly tâm Hán trục theo hướng có lợi cho nước cho dân. Mấy ông bà bạn cấp ba thấy mình bênh viện Khổng tử cũng góp ý chân thành lắm. Chợt nhớ đến câu ca dao đầu tiên. Tôi khâm phục cái người đã tuyên truyền thành công tư tưởng chống Tàu cho dân ta, đến nỗi những người không biết gì cũng phải lên tiếng (Quốc gia hưng vong sất phu hữu trách ?). Họ bảo người Việt mình tự nghiên cứu Khổng tử cũng được đâu cần phải cái Viện đó> Cha chả! Khiếp quá. Khi thi ĐH, chọn ngành nghề ai cũng tìm cái ngành lợi hại chủ chốt của tương lai để ra mà thành đạt, có mấy ai chọn nghành Khổng tử đâu để mà sau này nghiên cứu. Giờ lên tiếng chia sẻ rất chân tình như là từng đến chơi nhà Khổng tử rồi vậy. Một người bạn mà tôi mến mộ từng viết bài Ai là chủ nhân đích thực của Khuê Văn Các vì thấy dân ta xí xớn cái Văn Miếu Quốc Tử Giám quá, lại còn định đặt biểu tượng, suy tôn này nọ mà có biết đâu được chủ nhân của nó. Cái ý bạn tôi là thế mà cũng chỉ là 1 tiếng vang đánh tõm giữa quần chúng nhân dân xôn xao xí xớn vác mặt đến Văn Miếu mà xí sớn xin chữ xin nghĩaCòn nước Đức mạnh không sợ TQ cũng không đúng nhé. Nước Đức giờ này không phải nước Đức thời Phát xít để gọi là mạnh. Nước Đức bây giờ chỉ là 1 nước thông minh mà thôi. Không biết có phải vì có nhiều Viện Khổng Tử không? Nhưng sự tiếp nhận văn hóa đa chiều của họ thì quả là Thông Minh. Tôi không phải văn sĩ, chưa đáng GS, càng xa nhà báo, không dám gọi là bài tuyên truyền chỉ là cái ý tôi hiểu nó thế. Còn người sáng suốt thì đề phòng rào rậu cho kỹ kẻo Khổng tử đến ẵm mất sổ gạo ... à quên Sổ Đỏ chứ. Bế quan tỏa cảng thời Nguyễn , cấm vận thời Bao cấp, giờ lại bế quan tỏa cảng Văn hóa nữa cho đủ bộ. Cúi xin lòng trời thương xót. Cẩn cáo trước anh linh tiên tổ.

Thượng hưởng

1 nhận xét:

  1. Khai trương thì khai trương "đề phòng rào dậu cho kỹ kẻo Khổng Tử đến ẫm mất sổ gạo..." :D

    Trả lờiXóa