Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Thử Giải thích câu: Sư đẻ thì lành, vãi đẻ hôi tanh cả chùa nhé

Câu thành ngữ này nhiều người chưa hiểu. Có khi hiểu nghĩa đen nghĩa bóng thành ra trái nhau. Tôi up lên face book để bạn bè cùng thỉnh giáo. Cũng thấy ít người trả lời. Đành theo ý riêng mà giải thích tạm bợ cho qua loa xong thôi. Nếu ai có phản hồi thì cũng xin cúi nhận ý cao nhã mà lắng nghe không có tranh luận gì thêm:
Sư đẻ thì lành, vãi đẻ hôi tanh cả chùa
Biệt gia Trần thúc thúc còn có câu 6 - 8:
Ở chùa sư đẻ thì lành
Ở chùa vãi đẻ thì tranh xem lồn
hay
....
Có vài khái niệm chính cần hiểu:
1 là đẻ với nghĩa gì: 1 có nghĩa là đẻ con sinh con thật – nghĩa đen; 2 có nghĩa là sinh sôi phát triển thêm đông đúc thôi không phải sinh con đẻ cái – nghĩa bóng
2 Sư – Vãi: Là 2 đẳng cấp ngôi vị thứ bậc khác nhau. Người ngôi cao kẻ ngôi thấp.
3 Lành – Hôi tanh: 1 có ý là tốt và hôi tanh bẩn thỉu – nghĩa đen. 2 có ý là 1 đằng không sao cả và 1 đằng là xấu bị chê bai đàm tiếu; 2 bên cùng 1 hiện tượng nhưng ở ngôi người này thì không sao, còn ở vị trí người khác thì bị xã hội chê bai
Tôi xin tự giải thích thế này nhé, để mọi người cùng tham khảo:
Đẻ có thể hiểu 2 nghĩa là đẻ theo nghĩa đen là sinh đẻ là đẻ ra con; còn 1 nghĩ nữa là đẻ chỉ mang ý nghĩa sinh sôi và phát triển.
Theo tôi câu này có thể diễn 2 ý
-Ý 1: Ý là cái mà người này ở ngôi vị đó vi phạm thì không làm sao mà người khác có ngôi vị khác vi phạm phải thì đã um xùm lên. Nói chung là thế. 
Còn nói đến Sư là nói sự mê tín cuồng dại của 1 số Phật tử, sùng mộ Phật pháp quá mức đến nỗi mê mẩn tâm thần tưởng là sư sãi thì cái gi cũng như là thần thánh vậy, muốn làm điều trái quái gì cũng được. Thậm trí đến cả phạm giới luật, sinh đẻ (theo nghĩa đen nhé) cũng lá sinh con lành, con Phật , .... Còn con bà thường dân thì vớ vẩn bẩn thỉu, .... Họ đâu biết ông sư bà sư, trừ cái đầu trọc và bộ nâu sòng ra thì cái quái gì của họ cũng như người thường hết. Mà cái đấy người thường còn đẹp hơn họ. Họ chỉ hơn được cái trí tuệ từ bi nhà Phật thôi, mà cái trí tuệ Phật người thường cũng có sao phải sùng phụng mê muội vậy.  Cũng có sự phân biệt ngôi vị, chức quyền nữa. Trong chùa thì là Thần quyền nặng lắm

-Ý thứ 2, hiểu nghĩa đẻ ở đây theo nghĩa bóng không phải là đẻ con sinh con mà là chỉ sự sinh sôi phát triển thêm đông đúc. Ý này thì lại có ý ca ngợi đạo nhà Phật. Là sư mà học hành đạo pháp tinh thông, đem đạo giác ngộ ấy mà truyền bá cho nhiều người hiểu đạo mà xuất gia theo Phật thì đấy là Lành, chân tâm niệm phật theo lời Phật dạy đấy là sư đẻ đạo pháp sinh. Còn bà vãi chỉ là loại chấp tác nhỏ mọn trong chùa không hiểu đạo lý chỉ ăn bám nhà Chùa. Nếu loại ấy mà sinh sôi đông chỉ hại cho đạo pháp. Đúng là cũng có ý phân biệt đẳng cấp một phần. Đấy là ý thứ 2.

Câu của bạn tôi phụ thêm đồng nghĩa: mẹ để lồn thì mát, con để lồn thì vừa tát vừa mắng. Ngôn ngữ hơi tục nhưng chắc là rõ gần với ý phân biệt đẳng cấp, người trên làm xấu thì không sao, người dưới làm xấu thì ào ào chê bai. 1 phần đúng với sự chia ngôi vị cấp bậc trong chùa "sư đẻ thì lành vãi đẻ hôi tanh cả chùa".

Cả 2 ý tôi nói đều có sự phân biệt đẳng cấp cả. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét