Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Chữ Tâm 心

Chữ Tâm ... . Bức này của bạn bè trên Facebook, đẹp quá. Lại cách điệu, mấy anh em hữu đạo mê mẩn mà bình luận. Những câu hay, Xin copy cả vào đây để làm vật ngắm những lúc ... cho nó vui.

Tam điểm như tinh tượng 

Hoành câu tự nguyệt tà 
Trí ngu tòng thử xuất
Phàm thánh khởi do tha!

Ba chấm như sao điểm
Móc ngang tựa trăng nghiêng
Trí - Ngu từ đây cả
Phàm - Thánh há đâu ra!

Ba sao chấm điểm giữa trời
Móc ngang trăng khuyết nửa vời nghiêng nghiêng
Trí - Ngu đều ở đây riêng
Thánh - Phàm cũng thế há phiền đâu ra.

Định thêm mấy lời bình phẩm về chữ Tâm của đạo, nhưng đọc mấy Lời comment của Thư họa gia Lê Quốc Việt (tự cảm thấy đủ. Ai chưa hiểu thì tự học hỏi thêm... không bàn nhiều ... loạn chân 乱真): Le Quocviet Đại Khánh - Thái Bình là 2 trung tâm Phật giáo Lâm Tế của xứ, về ngắm mấy lần ko đọc đc dòng chữ 2 bên. giờ mới hiểu. Thực ra, nếu tước đoạt đi lạc khoản thì bản thân chữ Tâm trong bức hoành, theo tao là bức có tính huyền ảo nhất từ trước đến nay được xem trong nước! Tính mật giáo rất cao - tự như đồ án sừng tê trên bệ tượng thời Lê - Mạc. Đẹp!
....................................
Le Quocviet Thực ra, với bức hoành này người làm có chủ ý rất rõ khi biến chữ tâm thành 1 đồ án biểu tượng trăng sao, vạn pháp quy tâm, trở về tự nhiên bản tính, nhưng sợ khó hiểu nên phú thêm lạc khoản, vừa làm tăng thêm khả năng "thích độc", nhưng vô tình cũng làm giảm và giải đi tính ảo của phù hiệu - Cái mà, tất cả nhắm mắt quán tưởng mới cơ cảm được ra tinh thần cốt lõi của đạo, hơn là mở mắt thao láo nhìn ngơ ngáo như chúng sinh. tao coi đây là hàng độc, chỉ tiếc là ko xác định được niên đại. Tạm xếp vào cuối Lê (đầu Nguyễn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét