Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

Texte auf Deutsch für Anfänger/Các bài luyện đọc-hiểu tiếng Đức A2/ Song ngữ 23


Ngày lễ quan trọng nhất trên toàn thế giới, trong phần các bài Text tiếng đức của trang https://lingua.com/de/deutsch/lesen/weihnachten/. Chúng tôi đặt thành 1 bài riêng để các bạn yêu Văn hóa Đức, với đức tin nơi chúa Ki tô cùng đọc để hiểu. Các bạn đừng quên đọc to cả bài để luyện ngữ âm nhé

Phần A2 có 23 bài đọc, chúng tôi xin tổng hợp đăng lên làm nhiều lần.
Sau khi đọc hiểu; Các bạn nên đọc lại thật to cả bài nhiều lần để tăng cường khẩu âm cho nhuần nhuyễn.

Hình ảnh Giáng sinh của Giêsu, tranh vẽ của Agnolo Bronzino (1503–1572)
-------------------------------------------------------------------------------------------------

23/Weihnachten/Lễ Giáng sinh – Lễ Noel


Weihnachten

Das wichtigste Fest in Deutschland ist Weihnachten. Dann wird an die Weihnachtgeschichte mit der Geburt von Jesus Christus in einem Stall in Bethlehem gedacht. Es ist das Fest der Liebe und der Geschenke.
Vor diesem Fest findet die Adventszeit statt. Die vier Sonntage vor Weihnachten sind der erste, der zweite, der dritte und der vierte Advent. In dieser Zeit dekoriert man die Fenster und stellt einen Adventskranz mit vier Kerzen in die Wohnung. Die Kerzen werden an den vier Sonntagen nacheinander angezündet.
Für die Kinder gibt es einen Adventskalender mit 24 Tagen bis zum Weihnachtsfest. Aber schon am 6. Dezember kommt der Heilige Nikolaus mit kleinen Geschenken für die Kinder, wenn sie ihre geputzten Schuhe vor die Tür stellen. Er steckt die Geschenke heimlich hinein, sagt man den Kindern.
Am 24. Dezember ist der Heilige Abend. Das ist für viele der wichtigste Tag beim Weihnachtsfest. Vor diesem Tag kaufen sich die meisten Familien einen Tannenbaum und stellen ihn in ihrer Wohnung auf. Der Weihnachtsbaum wird mit bunten Glaskugeln, Sternen, Engeln und Kerzen geschmückt.
Am Heiligabend gehen die meisten Familien zunächst zum Gottesdienst in die Kirche. Bei der Rückkehr feiern sie die Bescherung unter dem Christbaum. So nennt man die gegenseitigen Geschenke und die Gaben für die Kinder. Manchmal spielt jemand den Weihnachtsmann oder das Christkind, um den Kindern die Geschenke zu bringen. Außerdem gibt es für sie zu Weihnachten viele Süßigkeiten und Plätzchen.

Lễ Giáng sinh – Lễ Noel
Một ngày lễ quan trọng nhất ở Đức Quốc là lễ Giáng sinh (gọi là Weihnachten). Câu chuyện về Lễ giáng sinh là để ghi nhờ ngày sinh nhật của Chúa Jesus Christus (Tiếng Việt là Chúa Ki tô[1]) trong 1 hang đá ở Bethlehem.
Trước ngày lễ này là bắt đầu của Tháng Mùa Vọng (Adventszeit). Là 4 ngày Chủ nhật trước lễ Giáng sinh, chủ nhật thứ nhất, chủ nhật thứ 2, chủ nhật thứ 3 và chủ nhật thứ 4 gọi là 4 Advent. Trong khoảng thời gian này người ta trang trí cửa sổ bằng các vòng tròn Mùa vọng (kết bắng cành là cây) với 4 ngọn nến trong nhà. Những cây nến đó được thắp thứ tự lần lượt trong 4 ngày Chủ nhật.
Đối với trẻ con thì có Lịch mùa vọng (gọi là Adventskalender) với 24 ngày cho đến ngày Giáng sinh. Nhưng trước đó vào ngày 6 tháng 12 là ngày Thánh Nikolai (Nikolaus) với những món quà nhỏ cho trẻ em, nếu chúng lau chùi đôi giày để trước cửa. Thánh Nikolai sẽ giấu các món quà đó bí mật vào trong đó, người ta kể với trẻ em như vậy.
Vào ngày 24 tháng 12 thì gọi là đêm Thánh. Đó là ngày quan trọng nhất của Lễ Giáng sinh. Trước ngày đó các gia đình đi mua sắm một cây Thông Giáng sinh (Tannenbaum) và để nó trong phòng khách. Cây Thông Giáng sinh sẽ được trang trí với các quả cầu thủy tinh màu, sao sáng, hình các thiên thần, và nến.
Trong đêm Giáng sinh thì các Gia đình đi đến thờ phượng Chúa ở các nhà thờ gần nhất. Khi quay về họ liên hoan phát quà giáng sinh dưới cây Thông Giáng sinh. Người ta gọi là tặng quà cho nhau và quà cho trẻ con. Thông thường họ chơi trò ông Già Giáng sinh hay gọi là Con Đấng Christ (Việt Nam gọi là ông già Nô el; tại Đức quốc người ta gọi là Weihnachtsmann), để mang quà cho Trẻ. Thêm đó còn có bánh và kẹo ngọt Giáng sinh cho chúng nữa

Verstehst du den Text?

Dann beantworte die folgenden Fragen zum Text:
Frage 1:
Beim Weihnachtsfest geht es um was für ein Ereignis?
a Um ein Naturwunder
b Um einen Unfall.
c Um eine Entdeckung.
d Um eine Geburt.
Frage 2:
Der vielleicht wichtigste Tag beim Weihnachtsfest wird wie genannt?
a Der Heiligabend.
b Der Nikolaustag.
c Der Advent.
d Der Gottesdienst.
Frage 3:
Womit wird der Weihnachtsbaum geschmückt?
a Mit Blumen.
b Mit Stroh.
c Mit Glaskugeln.
d Mit Essen.
Frage 4:
Wohin gehen viele Familien am Heiligabend?
a In ein Restaurant.
b In ein Theater.
c In ein Schwimmbad.
d In die Kirche.
Frage 5:
Wer bringt den Kindern die Geschenke am Heiligabend?
a Der Nikolaus
b Der Nikolaus oder das Christkind
c Der Weihnachtsmann oder das Christkind
d Die Nachbarn
Bitte beantworte alle Fragen zum Text.




[1] Ki tô là phiên âm của chữ Christus, âm Hán Việt là Cơ Đốc. Người ta hay gọi những người đặt đức tin nơi chúa Jesus Christus là Ki tô hữu hay Cơ đốc nhân. Ở Việt Nam gọi theo tên đạo là Cơ đốc giáo hay Ki tô giáo. Cũng gọi là Công giáo, lấy thời điểm chúa Jesus ra đời là năm thứ nhất Công nguyên. Công nguyên là ghi theo cách phiên âm Hán Việt khác, viết tắt của Christus. Văn cố thường dịch là: Trước thiên chúa giáng sinh (Trước Công nguyên); Sau thiên chúa giáng sinh (Sau công nguyên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét