http://trithucvn.net/van-hoa/nguoi-viet-va-van-hoa-nguy-bien.html
Phồn thể僞辯
Ngụy:
- Dối
trá. Như hư ngụy 虛僞
giả dối.
- Trộm
giữ lấy. Như kẻ loạn thần lên cướp ngôi của chúa gọi là ngụy triều 僞朝.
Biện:
9 câu ngụy
biện điển hình của người Việt
Có một thói quen rất nguy hiểm
mà người Việt thường xuyên sử dụng trong giao tiếp, đó là thói quen ngụy biện.
Thói quen này đã lây nhiễm một cách vô hình từ giao tiếp thường nhật, từ tâm lý
thắng thua khi tranh cãi, và nhất là trong cộng đồng cư dân mạng…
Ngụy
biện hay Fallacy là khái niệm để chỉ những cách lập luận tưởng chừng là đúng,
nhưng thực chất lại là sai lầm và phi logic trong tranh luận. Ngụy biện có thể
biến một vấn đề từ sai thành đúng, và từ đúng trở thành sai. Ngụy biện có thể
dẫn đến những cái nhìn sai lệch và tư duy sai lầm mà chính bản thân người nói
cũng không nhận ra được.
Những ai đã có kiến thức về ngụy biện đều hiểu một điều đáng
buồn rằng: Người Việt rất hay ngụy biện và
tư duy ngụy biện! Chúng
ta đều biết hai chữ “ngụy biện”, nhưng
liệu chúng ta có thật sự hiểu về nó? Bạn có tin rằng tại Việt Nam, ngụy biện đã
cướp đi mạng sống của con người?
Trên thế giới, ngụy biện đã trở thành một kiến thức được biết
đến rộng rãi, và các nhà nghiên cứu đã thống kê khoảng trên dưới 100 loại
ngụy biện khác nhau. Đáng tiếc là tài liệu về ngụy biện tiếng Việt chỉ có một
vài nguồn, đó là trang GS Nguyễn Văn Tuấn, trang Thư viện khoa học, hay trang “Ngụy
biện – Fallacy” của
TS. Phan Hữu Trọng Hiền.
Dưới đây xin được tổng hợp lại 9 câu “ngụy
biện” điển hình của
người Việt đã được nêu ra tại các nguồn tài liệu trên:
Những câu ngụy biện điển hình của người Việt
1. “Nhìn lại mình đi rồi hẵng nói người khác”
Mình làm sai thì là sai rồi, sao lại không nhận
sai, không nói thẳng vào vấn đề “mình sai” mà lại quay qua tìm
điểm yếu của người khác? Việc này cũng giống như là khi nhận được góp ý: “Viết
sai chính tả rồi kìa”, thì thay vì sửa sai, bạn lại bốp chát: “Thế
mày chưa viết sai bao giờ à?”
2. “Có làm được gì cho đất nước đâu mà to mồm”
Người ta có làm được gì hay không thì là điều
mình chưa biết, hơn nữa bạn đã “lạc đề” rồi. Vấn đề người ta
nêu ra thì bạn không trả lời, không đưa ra luận điểm logic, mà lại đi đường
vòng, chuyển qua công kích người khác.
3. “Nó ăn trộm chó thì cứ đánh cho nó chết”
Lập luận này đã khiến cho những kẻ trộm chó vốn
không đáng phải chết bị giết chết bởi chính những người dân tưởng chừng “lương
thiện”. “Ăn trộm chó” là sai, nhưng “giết người” cũng
là sai, hai sai thì không phải là một đúng, mà là sai lại càng sai.
4. “Làm được như người ta đi rồi hãy nói”
Lại một hình thức “lạc đề”. Luận
điểm mà người ta đưa ra thì bạn không xoay quanh mà bàn luận, lại cứ phải công
kích cá nhân người khác thì mới vừa lòng sao?
5. “Nếu không hài lòng thì cút xéo ra nước ngoài
mà sinh sống”
Lời nói này không chỉ đánh lạc hướng vấn đề, mà còn rất bất lịch
sự, chuyên dùng để làm người đối diện tức giận, chứ chẳng có một chút logic nào
trong đó cả.
6. “Chỉ có những người chân lấm tay bùn từ nhỏ
mới là người cần cù chăm chỉ xây dựng đất nước”
Câu khẩu hiệu này đã từng xuất hiện ở Việt Nam
trong quá khứ. Người ta có câu “vơ đũa cả nắm”, ấy chính là để chỉ
việc lập luận cảm tính, khái quát cảm tính, mà không hề đưa ra logic hợp lý nào
cả. Cũng như vậy, khi phân chia giai cấp và tuyệt đối hóa đấu tranh giai cấp,
thì người ta đã mắc sai lầm ngụy biện, ví như chủ đất không nhất định là xấu,
chủ doanh nghiệp cũng không nhất định là xấu, và người làm công ăn lương hay nông
dân chắc gì đã là một người tốt cần cù chăm chỉ?
7. “Nước nào mà chẳng có tham nhũng”
Vì nước nào cũng có tham nhũng nên Việt Nam được phép có tham
nhũng hay sao? Vì mọi người đều vượt đèn đỏ nên tất nhiên tôi cũng phải vượt
đèn đỏ? Vì xã hội thiếu gì nghiện hút nên trong nhà có người hút chích cũng là
bình thường?
8. “Nếu anh là họ mà anh làm được thì hẵng nói”
Đặt mình vào vị trí người khác là một tiêu chuẩn người xưa dùng để
tu sửa bản thân, hướng vào bản thân tìm lỗi, là một nét văn hóa rất độc đáo của
phương Đông. Tuy nhiên câu nói đó chỉ sử dụng khi một người tự răn mình, chứ
không phải là một câu nói dùng trong tranh luận. Việc sử dụng nó trong tranh
luận không chỉ là sự bịt miệng những phê bình của người khác, không giải thích
các luận điểm của người khác, mà còn chứng tỏ rằng chúng ta đang phá hoại và
lãng quên văn hóa truyền thống của chính mình.
9. “Tại sao anh dám nói chúng tôi sai? Anh là
một tên phản bội dân tộc”
Kiểu lập luận chụp mũ này mặc nhiên coi mình là đúng, họ là sai,
và những người đồng quan điểm với họ cũng là sai. Nó không hề đưa ra một thứ
logic nào, nhưng lại cắt ngang một cái giới tuyến, và tùy tiện định tội cho
người khác.
Tất nhiên đây mới chỉ là những câu ngụy biện cơ bản nhất, thường
thấy nhất. “Văn hóa ngụy biện” đã ngày càng xuất hiện thường xuyên
hơn, muôn hình vạn trạng, và luôn ẩn giấu trong tư duy của người Việt. Vậy
nguyên nhân của thói quen này là từ đâu?
Trong phần nhiều các lỗi
ngụy biện thường gặp của người Việt, có một tâm lý cơ bản hiện rõ ra khi tham
gia thảo luận, đó chính là tâm tranh đấu, hiếu thắng, và không hề tôn trọng
người đối diện. Ngoài đó ra, chúng ta cũng hay bị ảnh hưởng của tâm lý đám
đông, lợi dụng tâm lý đám đông để che đi trách nhiệm của bản thân mình.
Muốn tránh cách tư duy
ngụy biện, chúng ta không những phải sửa lối tư duy vòng vo, thiếu suy nghĩ, mà
còn phải sửa chính từ tâm thái của mình khi trao đổi và luận bàn về mọi việc.
Điều cơ bản nhất khi tham gia tranh luận là có trách nhiệm trong lời nói của
chính mình và biết tôn trọng người đối diện.
Quang Minh tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét