Thứ Hai, 8 tháng 2, 2016

Tết thứ 5 tha hương. Cảm xúc

Hôm trước Giao thừa, em cùng bán hàng nói:
- Những người “theo đạo” như các anh thì không phải cúng bái gì nhỉ!
=Ồ! Đúng rồi. Những người đã tin Chúa như bọn anh thì chả phải cúng bái gì hết. Tết nhất cứ kêu cúng Thiên cúng địa cúng mấy ông Quan Hành khiển hành binh gì gì đó, mình có biết các ổng là ai đâu mà phải cúng các ông ý chứ. Mà các ổng có quyền hành gì với mình, có ơn huệ gì với mình mà phải dâng cúng đồ ngon, rồi để nguội hết cả mới hạ xuống mà chén. Khổ thật !.
- Thì cúng ông bà tổ tiên. Cả năm mới có 1 dịp tết để nhớ đến Tổ tiên thôi.
=Rỗ khổ còn hơn nữa. Tổ tiên đã khuất rồi, Con cháu chỉ tưởng nhớ thôi, nếu có thực các cụ mà về xơi được thì chả ai cúng. Mà tổ tiên chung của khắp cả, ai cũng mời, các cụ về nhà ai! Chắc các cụ chạy sô, chia nhau ra về. Cụ bà về nhà Trai thứ, cụ Ông về nhà trai trưởng, …
- Thôi thì cúng thế rồi mình ăn chứ ai! Nhưng nguội lạnh cả rồi mới ăn.
= Sao không ăn luôn đi khỏi cúng.
Từ khi biết Chúa và đổi thay. Quả thật đã giải phóng mình khỏi những tập tục truyền thống đã thành luật trói buộc con người, câu nệ con người, làm khổ con người ta. Vừa mất thời gian, vừa lãng phí tiền bạc.
= Bọn anh Tin Chúa rồi, ngày nào cũng thờ lạy chúa rồi, Chúa là to nhất rồi còn phải thờ ai khác ngoài chúa nữa. Mà chúa là đấng chân Thần ngài cũng chả ăn những thứ tầm thường chúng ta cúng đâu.
Chúa là chúa Jesus, mình biết ngài từ đâu đến, đi đâu và ở đâu. Ngài có thật. Lịch sử Hội thánh ghi chép rõ ràng. Còn cái gọi Thiên – Địa linh tinh beng, Ngọc hoàng Thượng đế, Hành binh, Hành khiển, Phán quan, Khâm sai … Thái bạch, Thái âm, Kế đô, La hầu, Vân hán, … gì gì đó. Thú thực không biết có hay không nữa.
- Thôi thì mỗi đạo mỗi khác.
“Biết Lẽ Thật thì Lẽ Thật Buông Tha” - Thấy Người Ta lo Cúng Tết, Lễ ngày Tết mà thấy mình sung sướng lắm. Bên Tây khỏi Cúng luôn. Nghĩ tết năm đầu tha hương, cũng kêu vợ xôi chuối cúng Giao thừa mà thấy lạc lõng giữa đêm đen tuyết lạnh trời Âu.
Người Việt Nam ở đây, thật tức cười. Sẵn sàng làm mọi việc. Nhưng kêu Tin Chúa đi thì lại “từ từ”; Nghe có hàng Angebot (Giảm giá) ở đâu thì cũng rủ rỉ nhau mà đến cho nhanh cho kịp, mua được thì vui lắm. Nhưng đem lời Chúa để giảng cho họ nghe thì khen hay, nhưng kêu Tin Chúa thì “từ từ”. Chúa Jesus có khó khăn gì cho người Việt Nam. Hay là lòng người ta đã khép lại. Hay người ta đã quen với mờ tối đến mức không chịu được ánh sáng.
Và họ đang kiên trì gìn giữ những truyền thống dân tộc đã có từ hàng trăm năm nay. Đều đặn, đều đặn hàng năm.
NĂM MỚI XIN CHÚA BAN BÌNH AN CHO MỌI NGƯỜI.
(Đồng Hữu Hoành, Deutschland 2016)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét