Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Về Tác giả sách Minh Đạo Gia Huấn


Về Tác giả sách Minh Đạo Gia Huấn

Đạo đức Nho học truyền thống qua MINH ĐẠO GIA HUẤN DIỄN ÂM //Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013


Từ năm 2013, khi giới thiệu Lời Dịch sách Minh Đạo Gia Huấn Diễn âm. Chúng tôi đã đặt nghi vấn về tác giả sách Minh Đạo Gia Huấn không phải là Trình Hạo – một nhà Nho đời Tống. Tuy vậy, bài viết chỉ tập trung giới thiệu lời Phiên âm - dịch sách này và không tiếp tục khảo sát. Đến nay, TS Nguyễn Tuấn Cường lại tiếp tục giới thiệu bài nghiên cứu kỹ càng và công phu của anh về Văn bản Tác phẩm này trong bài Viết: Tập Cú, Tập Ý, Sáng tạo: Nghiên cứu Văn hiến trong Minh đạo gia huấn  - Sách Tiểu học của Việt Nam. Bài viết chi tiết, rõ ràng. Và bước đầu có thể khẳng định Trình Hạo không phải là tác giả của sách này; và sách này có nguồn gốc của Việt Nam.
Công trình đã được giới thiệu trên Đặc san Nghiên cứu Văn Hiến Đông Á của Hàn Quốc, số 20, tháng 12 năm 2017 (Trung Văn). Hiện chưa có bản Tiếng Việt. Chúng tôi xin được trích lại nguyên văn Kết luận từ Công trình khoa học này. Bổ sung thêm cho nghiên cứu về Giáo Dục Mông Học của Việt Nam trong lịch sử.
 

 
 
 
 
Vì chưa được phép của Tác giả, có nguồn bài viết. Chúng tôi xin copy ảnh chụp phần Kết luận bài viết để tham khảo.
2017: 集句、集意、創新 越南蒙書《明道家訓》的文獻學研究 [Reception, Adaptation and Creation: A Philological Study of the Vietnam's Primer Minh Dao Gia Huan (明道家訓)]
https://www.academia.edu/
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét